วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

แนะนำแอพพลิเคชั่นสำหรับติดตั้งเพื่อตรวจสอบระบบจีพีเอสกรมขนส่ง

หลังจากผ่านครึ่งปีแรกของการบังคับใช้กฎหมายติดตั้งเครื่องบันทึกการเดินทางของรถประเภท รถตู้สาธารณะ รถบรรทุกลากจูง รถพ่วง ตลอดจนรถบัสสาธารณะ ปรากฏว่ามีการปรับตัวกันอย่างมากมายสำหรับพฤติกรรมของพนักงานขับรถ สำหรับเจ้าของรถหรือผู้ประกอบการเอง แนะนำแอพพลิเคชั่นสำหรับติดตั้งเพื่อตรวจสอบระบบจีพีเอสกรมขนส่ง

สามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นของกรมการขนส่งทางบกเพื่อตรวจสอบยานพาหนะของตัวเองได้เรียลไทม์ตลอดเวลา นอกจากนี้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวยังรายงานพฤติกรรมการขับขี่ของรถยนต์คันดังกล่าวได้เป็นอย่างดี เช่นการใช้ความเร็วล่าสุด รหัสบัตรใบอนุญาตขับขี่ผู้ขับรถล่าสุด ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทาง รวมถึงการกระทำความผิดใน 24 ชั่วโมงล่าสุด มีการใช้ความเร็วเกินไปกี่ครั้ง การไม่แสดงตนในการขับรถกี่ครั้ง เป็นต้น

จากมาตรการดังกล่าวหากเจ้าของรถหรือผู้ขับรถได้โหลดและนำไปติดตั้งกับโทรศัพท์มือถือของตนเองเชื่อได้ว่า จะช่วยให้วัฒนธรรมการขับรถของพนักงานขับรถดีขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งนี้ประเทศไทยเองขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเป็นอันดับสองของโลกเมื่อปีที่ผ่านมา ดังนั้นการช่วยกันรณรงค์ให้พนักงานขับรถสาธารณะขับขี่ปลอดภัยนับว่าเป็นมาตรการที่สำคัญในการลดความสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุในประเทศไทยได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม สำหรับแอพพลิเคชั่นในการติดตั้งสามารถดาวน์โหลดได้จาก Playstore โดยพิมพ์คำค้นหาว่า "dlt gps" เท่านั้นเองก็ติดตั้งและค้นหาทะเบียนรถยนต์โดยสารสาธารณะได้ทันที

แอพพลิเคชั่นนี้ออกแบบสำหรับบุคคลทั่วไป เพื่อใช้ค้นหาตำแหน่งของรถโดยสารที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกว่า ณ ช่วงเวลานั้นอยู่ ณ ตำแหน่งใด และยังสามารถแจ้งเหตุ รวมถึงร้องเรียน รถโดยสารที่มีการกระทำความผิด หรือค้นหาสถานีขนส่งผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี
สำหรับใครที่ไม่สามารถเข้าไปติดตั้งผ่าน Playstore โดยตรงก็เข้าไปค้นหาผ่านเวบบราวเซอร์ได้ด้วยคีย์เวิร์ด"dlt gps"เดียวกัน https://play.google.com/store/apps/details?id=th.co.dlt.dltmobile&hl=en

ตัวอย่างจากการเฝ้าระวังรถตู้สาธารณะที่ได้ทำการทดสอบโปรแกรมนี้พบว่าผู้ขับรถได้ใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดไปถึง 19 ครั้งทีเดียวนับว่ามีการรายงานกันแบบแม่นยำต่อเนื่อง ผู้เขียนเชื่อว่าหากดำเนินการด้านการแจ้งเบี้ยปรับตลอดจนการบังคับใช้กันอย่างจริงจังแล้ว ความฝันเรื่องการลดอุบัติเหตุในกลุ่มรถยนต์สาธารณะหรือรถขนส่งได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น